Trong những năm gần đây, cái tên sân bay Lộc Phát đã trở thành một đề tài nóng hổi, lan truyền chóng mặt trên các diễn đàn mạng xã hội, báo chí và cả trong giới đầu tư bất động sản. Từ những tin đồn về một dự án “khủng” sắp hình thành tại thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng, đến những tranh cãi về tính xác thực và khả năng triển khai, sân bay Lộc Phát đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.
Liệu đây có phải là một siêu dự án sẽ thay đổi diện mạo Bảo Lộc, hay chỉ là một “bong bóng thông tin”? Bài viết này sẽ cùng bạn đi sâu phân tích, mổ xẻ từng khía cạnh của sân bay Lộc Phát
I. Sân bay Lộc Phát có thật không? Cơ sở từ đâu?
1. Nguồn gốc hình thành ý tưởng dự án sân bay Lộc Phát
Dự án sân bay Lộc Phát không phải là thông tin bịa đặt hay “chiêu trò thổi giá đất” như nhiều người lầm tưởng. Thực tế, đây là đề xuất chính thức từng được TP. Bảo Lộc trình lên tỉnh Lâm Đồng vào năm 2020. Ý tưởng được lấy cảm hứng từ khu đất cũ từng là sân bay quân sự trước năm 1975, tọa lạc tại phường Lộc Phát – khu vực phía Nam thành phố, nơi có địa hình bằng phẳng, thuận tiện phát triển hạ tầng hàng không.
Theo văn bản từ Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng, đề xuất xây dựng sân bay Lộc Phát bao gồm việc phục hồi và mở rộng khu vực sân bay cũ trên diện tích khoảng 50 đến 100 ha, đáp ứng tiêu chuẩn sân bay cấp 3C theo ICAO. Dự kiến, đường băng sẽ dài khoảng 1.820m, rộng 30m, đủ khả năng tiếp nhận các loại máy bay dân dụng cỡ nhỏ, phục vụ nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa nội vùng.
Ngoài ra, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Văn Phú Invest, một trong những doanh nghiệp bất động sản có tiềm lực mạnh, đã từng gửi đề xuất tài trợ lập quy hoạch 1/2000 cho dự án sân bay Lộc Phát, thể hiện rõ sự quan tâm của nhà đầu tư tư nhân đối với tiềm năng phát triển giao thông hàng không tại Bảo Lộc.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, sân bay Lộc Phát chỉ mới dừng lại ở mức độ đề xuất, chưa được phê duyệt chính thức từ Chính phủ hay các cơ quan quản lý cấp Trung ương. Việc triển khai còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố về quy hoạch, tài chính, pháp lý và chiến lược phát triển vùng.

Xem thêm>>>> Thêm doanh nghiệp muốn đầu tư vào 3 dự án trọng điểm tại Bảo Lộc
Xem thêm>>>> Tiềm năng sân bay với sự phát triển kinh tế của Bảo Lộc
2. Thực trạng truyền thông và diễn biến thông tin sân bay Lộc Phát
Mặc dù chưa có quyết định triển khai chính thức, nhưng thông tin về sân bay Lộc Phát đã lan truyền mạnh mẽ trên nhiều nền tảng truyền thông trong những năm gần đây. Trên các trang mạng xã hội, kênh YouTube, diễn đàn bất động sản như Facebook Groups, TikTok… người ta dễ dàng bắt gặp những bài đăng giật tít như:
- “Sân bay Lộc Phát – Cơ hội vàng đầu tư đón sóng hạ tầng”
- “Bảo Lộc sắp có sân bay? Giá đất Lộc Phát tăng mạnh”
- “Check-in đường băng cũ tại sân bay Lộc Phát – Hot trend du lịch mới”
Thậm chí, hình ảnh một con đường bê tông dài nằm trong khu vực Lộc Phát – được cho là dấu tích còn lại của sân bay cũ – đã khiến nhiều người lầm tưởng dự án sân bay Lộc Phát đang trong quá trình khởi công. Cụm từ “check-in sân bay Lộc Phát” từng trở thành từ khóa thịnh hành trong cộng đồng giới trẻ tại Bảo Lộc năm 2023.
Tuy nhiên, theo Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Lâm Đồng, cho đến nay, sân bay Lộc Phát không nằm trong danh mục dự án kêu gọi đầu tư chính thức của tỉnh, đồng thời không có tên trong Quy hoạch tổng thể mạng lưới sân bay toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn 2050 do Chính phủ công bố. Đây là thông tin mang tính pháp lý cực kỳ quan trọng mà mọi nhà đầu tư cần biết.
Do đó, các thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc sân bay Lộc Phát sắp xây, giá đất quanh sân bay sẽ tăng phi mã, đón đầu hạ tầng… phần lớn đều chưa có cơ sở xác thực. Người đọc và nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo, tránh rơi vào bẫy thổi giá dựa trên thông tin không kiểm chứng.

Xem thêm>>>> Tiềm năng nào cho bất động sản Bảo Lộc?
3. Truy xuất pháp lý và điều kiện để dự án sân bay Lộc Phát thành hiện thực
Việc triển khai một dự án hàng không tại Việt Nam như sân bay Lộc Phát không thể chỉ dựa vào đề xuất của địa phương hay nhà đầu tư tư nhân, mà phải trải qua hệ thống thủ tục pháp lý nghiêm ngặt theo quy định của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.
Các bước cần có để sân bay Lộc Phát được triển khai hợp pháp gồm:
- Được đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc.
- Có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư từ Thủ tướng Chính phủ.
- Thẩm định kỹ thuật bởi Bộ Giao thông Vận tải, đảm bảo phù hợp về hạ tầng, khả năng khai thác và an toàn bay.
- Lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và phải được phê duyệt.
- Phân bổ nguồn vốn đầu tư rõ ràng – bao gồm ngân sách nhà nước, vốn doanh nghiệp, và vốn xã hội hóa nếu có.
Tính đến thời điểm hiện tại, sân bay Lộc Phát chưa thỏa mãn bất kỳ điều kiện pháp lý nào ở trên. Vì vậy, dù có tiềm năng về vị trí và kỳ vọng từ cộng đồng, sân bay Lộc Phát vẫn chưa có thật về mặt triển khai thực tế và chưa được coi là dự án được cấp phép đầu tư.

Xem thêm>>>> Bảo Lộc đề xuất làm sân bay, kết hợp máy bay du lịch, thể thao
II. Sân bay Lộc Phát khi nào triển khai? Có khả thi không?
1. Thời gian nào sân bay Lộc Phát có thể triển khai?
Câu hỏi “sân bay Lộc Phát khi nào triển khai?” đang khiến giới đầu tư và người dân địa phương quan tâm đặc biệt. Mặc dù ý tưởng về sân bay Lộc Phát đã được nhắc đến từ năm 2020, nhưng đến nay, dự án vẫn chưa được đưa vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc.
Theo cập nhật mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn 2021–2030, chỉ có 28 sân bay được quy hoạch trên toàn quốc – trong đó không có tên sân bay Lộc Phát. Điều này đồng nghĩa, trong ít nhất 5–10 năm tới, khả năng sân bay Lộc Phát được triển khai là rất thấp.
Trong trường hợp tỉnh Lâm Đồng có đề xuất điều chỉnh quy hoạch và được Chính phủ phê duyệt bổ sung, thời gian từ khi lập đề án – khảo sát – đánh giá tác động môi trường – đền bù giải phóng mặt bằng – xây dựng hạ tầng… phải mất từ 7–10 năm. Như vậy, sân bay Lộc Phát nếu được phê duyệt cũng khó có thể triển khai trước năm 2035.
Xem thêm>>>> Nhiều dự án ngàn tỉ sắp đổ bộ TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng
2. Những yếu tố cản trở việc triển khai sân bay Lộc Phát
Dưới đây là những rào cản lớn khiến việc triển khai sân bay Lộc Phát chưa thể thành hiện thực:
- Không có trong quy hoạch sân bay quốc gia
- Đây là yếu tố bắt buộc. Mọi sân bay dân dụng đều phải được quy hoạch và phê duyệt ở cấp quốc gia.
- Sân bay Lộc Phát hiện hoàn toàn không có tên trong văn bản nào của Chính phủ.
- Gần với sân bay Liên Khương
- Sân bay Liên Khương (cách TP. Bảo Lộc khoảng 90km) đang hoạt động ổn định, đã được nâng cấp lên tiêu chuẩn quốc tế.
- Nhà nước đang ưu tiên phát triển Liên Khương thay vì xây dựng thêm sân bay Lộc Phát mới tốn nhiều ngân sách.
- Thiếu vốn đầu tư và cơ chế pháp lý
- Để xây dựng một sân bay như sân bay Lộc Phát, cần hàng nghìn tỷ đồng, trong khi địa phương không đủ năng lực tài chính.
- Việc kêu gọi đầu tư tư nhân như Văn Phú Invest vẫn chỉ dừng ở giai đoạn đề xuất, chưa có quyết định cụ thể.

Xem thêm>>>> Cách đến Đà Lạt khi sân bay Liên Khương dự kiến tạm ngừng hoạt động 6 tháng
3. Vậy sân bay Lộc Phát liệu có khả thi trong tương lai?
Một số chuyên gia cho rằng, nếu TP. Bảo Lộc phát triển nhanh, dân số tăng mạnh và nhu cầu đi lại lớn hơn, việc xây dựng sân bay Lộc Phát có thể được xem xét bổ sung trong giai đoạn sau 2040. Tuy nhiên, để khả thi, dự án phải:
- Được đưa vào quy hoạch quốc gia.
- Có nhà đầu tư đủ năng lực tài chính và công nghệ.
- Phù hợp với chiến lược phát triển vùng của Chính phủ.
Như vậy, câu hỏi “sân bay Lộc Phát khi nào triển khai?” vẫn là một dấu hỏi lớn chưa thể trả lời chính xác. Tuy nhiên, với vị trí chiến lược và tiềm năng dài hạn, sân bay Lộc Phát vẫn là ý tưởng đáng để quan tâm – nhất là trong bối cảnh Bảo Lộc đang vươn mình trở thành trung tâm mới của Lâm Đồng.
III. Bối cảnh & Tầm quan trọng của sân bay Lộc Phát
1. Dự án sân bay Lộc Phát trong chiến lược phát triển đô thị Bảo Lộc
1.1 Tầm nhìn phát triển đô thị loại II
- TP. Bảo Lộc định hướng trở thành đô thị loại II vào năm 2030 và hướng đến đô thị sinh thái – nghỉ dưỡng – nông nghiệp công nghệ cao.
- Trong chiến lược đó, hạ tầng giao thông đóng vai trò quyết định để Bảo Lộc bứt phá, vươn lên thành trung tâm vùng phía Nam Lâm Đồng.
1.2 Vai trò của sân bay Lộc Phát
- Dự án sân bay Lộc Phát được đề xuất nằm tại phường Lộc Phát – khu vực giàu tiềm năng phát triển đô thị và hạ tầng.
- Theo thông tin từ congan.com.vn, sân bay Lộc Phát có quy mô đề xuất 50 –100 ha, đường băng dài khoảng 1.820m, tiêu chuẩn cấp 3C (phục vụ máy bay nhỏ).
- Mục tiêu là giúp TP. Bảo Lộc đa dạng hóa phương thức giao thông, giảm phụ thuộc vào đường bộ và tăng cường kết nối vùng.
1.3 Sức hút từ cộng đồng và truyền thông
- Trên các diễn đàn quy hoạch, đầu tư đất nền cụm từ “sân bay Lộc Phát khi nào triển khai” xuất hiện thường xuyên.
- Điều này chứng minh sức ảnh hưởng của thông tin về sân bay Lộc Phát đối với tâm lý giới đầu tư và người dân địa phương.

Xem thêm>>>> Phường Lộc Phát – Miền đất hứa tiềm năng tại TP Bảo Lộc
Xem thêm>>>> Bản đồ quy hoạch thành phố Bảo Lộc và tra cứu thông tin
2. Mục tiêu thực tế – Tăng năng lực vận chuyển & phát triển du lịch
2.1 Kết nối hàng không nội địa linh hoạt
- Nếu được xây dựng, sân bay Lộc Phát sẽ mở các tuyến bay ngắn, nối Bảo Lộc với TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Phú Quốc…
- Khả năng vận hành dòng máy bay nhỏ như ATR72 giúp tối ưu chi phí vận chuyển và tạo điều kiện cho du lịch phát triển quanh năm.
2.2 Phục vụ du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng
- Sân bay Lộc Phát đóng vai trò đắc lực cho chiến lược phát triển du lịch sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao và nghỉ dưỡng chất lượng cao tại Bảo Lộc.
- Khách du lịch từ miền Nam và miền Trung sẽ dễ dàng tiếp cận Bảo Lộc mà không cần đi qua Đà Lạt hay sân bay Liên Khương.
2.3 Hỗ trợ vận chuyển nông sản – logistics
- Với thế mạnh nông nghiệp như: trà, cà phê, rau sạch, hoa… sân bay Lộc Phát có thể trở thành trạm trung chuyển hàng hóa đi TP.HCM, miền Trung, và xuất khẩu.
- Góp phần thúc đẩy chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao tại khu vực Bảo Lộc – Di Linh – Đạ Huoai.
2.4 Yếu tố chiến lược an ninh – quốc phòng
- Là sân bay hình thành từ nền cũ sân bay quân sự, sân bay Lộc Phát cũng có thể đảm nhiệm vai trò hỗ trợ hậu cần trong trường hợp khẩn cấp, thiên tai hoặc đảm bảo quốc phòng khu vực.

Xem thêm>>>> Quy hoạch sân bay không đơn thuần như dự án bình thường
KẾT LUẬN
Dù dự án sân bay Lộc Phát hiện tại chưa chính thức được triển khai, nhưng không thể phủ nhận rằng đây vẫn là “ngòi nổ tiềm năng” có thể tạo cú huých lớn cho thị trường bất động sản khu vực. Việc quy hoạch đô thị mở rộng về phía Nam thành phố, nơi đề xuất đặt sân bay Lộc Phát, đã và đang kéo theo làn sóng quan tâm mạnh mẽ tới các khu vực xung quanh, đặc biệt là phân khúc đất nền Bảo Lộc.
Trong bối cảnh đó, Bắc Nam Group – đơn vị đầu tư và phát triển bất động sản uy tín tại Lâm Đồng, luôn đón đầu xu hướng quy hoạch và lựa chọn những vị trí chiến lược, pháp lý minh bạch, tiềm năng tăng giá cao. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư dài hạn, an toàn và đón đầu hạ tầng tương lai, đất nền Bảo Lộc do Bắc Nam Group triển khai sẽ là lựa chọn sáng suốt.

